Lesson 6


สื่อการสอน ( Instructional Media )


คือ ............................................ ? 


"เป็นสิ่งเชื่อมโยงจากเนื้อหา ไปสู่รูปธรรมให้นักเรียนเข้าใจขึ้น"
                                                                                                                                                      ผศ.ดร.ชวลิต เกตุกระทุ่ม 


วัสดุ อุปกรณ์หรือวิธีการใดๆ ก็ตามที่เป็นตัวกลางหรือพาหะที่ใช้ในการถ่ายทอดความรู้ ทัศนคติ ทักษะและประสบการณ์ไปสู่ผู้เรียน สื่อการสอนแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติพิเศษและมีคุณค่าในตัวมันเองในการเก็บ และแสดงความหมายที่เหมาะสมกับเนื้อหาและวิธีการถ่ายทอดตลอดจนความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละคน  ยกตัวอย่างเช่น วิช ปีทาโกรัส ในวิชาคณิตศาสตร์  สื่อรูปภาพในวิชาสังคม



เพื่อใคร ..................................... ? 

สื่อทำเพื่อผู้เรียน แต่ในปัจจุบัน การมีการนำสื่อเข้ามาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้สอนเกิดความสะดวกสบายมากขึ้น




ตัวอย่างสื่อการสอน 




ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตัวอย่างสื่อการสอน ภาษาอังกฤษ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตัวอย่างสื่อการสอน ภาษาอังกฤษ




วิธีการประเมินผลสื่อการสอน 
ต้องมีการวัดก่อนจะประเมินยกตัวอย่างเช่น  วัดอายุ วัดความสวยงาม แต่จะต้องมีการตั้งเกณฑ์

1.เป็นไปได้
2. เที่ยงตรงตามเนื้อหา
3. มีประสิทธิภาพ (วัดจากกระบวนการ )
4. มีประโยชน์











( ท่านผู้ทรงคุณวุฒิในเรื่องการวัดและประเมินผล ผศ.ดร. ชวลิต เกตุกระทุ่ม  )



ผู้ประเมินสื่อสามารถเป็นใครได้บ้าง 

1.  การประเมิน โดยผู้สอน
2.  การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ  (จะต้องมีมากกว่าผู้สอน ) โดยที่จะต้องมีแบบประเมิน
3.  ผู้เรียน

คนที่  1 :  ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสื่อ

  (เชี่ยวชาญในเรื่องของการแปลงรูปธรรม >>> นามธรรม :: ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม

คนที่  2   :   ผู้เชี่ยวชาญทางด้านวัดผล

คนที่  3   :   ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเนื้อหา

คนที่  4 :   ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับด้านนั้นๆ
ถ้าหากว่าสื่อนั้นเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ จะต้องมีการเชิญผู้เชี่ยวด้านคอมพิวเตอร์มาด้วย


**ค่าความเชื่อมั่นของสื่อจะต้องมีระดับคะแนนเฉลี่ย 0.75 ขึ้นไป 



การประเมินสื่อการสอนโดยผู้ใช้สื่อ 




การใช้ผลคะแนนเพื่อประเมินสื่อ E1E2 
( ส่วนใหญ่จะนำมาใช้ในการประเมินวิทยานิพนธ์ และ วิทยฐานะ )



E1  

คือประเมินกระบวนการ เช่น จุดประสงค์ย่อย ที่เราได้มีการนำสื่อชนิดนั้นๆ ไปประเมิน
     

ซิกมาร์ X  =  ผลรวมของคะแนนทุกคน

N =  จำนวนของคนที่เข้ามาสอบ

A  = คะแนนเต็มของแบบฝึกหัด



E2
คือประเมินผลลัพธ์ 








คำถามท้ายบทเรียน 

1 มีทฤษฎีหรือแนวคิดอะไรบ้างในการวัดผลประเมินผลสื่อ

ตอบ   Random Snake    ท่านผศ.ดร.ชวลิต เกตุกระทุ่ม 

โดยการแบ่งกลุ่มจากการหาค่าเฉลี่ย โดยแบ่งจากมากไปน้อย
 และทำ Pre-Test แบ่งกลุ่ม 1 และ กลุ่ม  2 และหลังจากการใช้สื่อ T-Test ออกมา  กลุ่ม 2 จะต้องมีค่าเฉลี่ยมากกว่า กลุ่ม 1  








2. อธิบายการประเมินสื่อที่เป็นแบบทดสอบ และแบบสังเกต


ตอบ
แบบสังเกตุ อาจจะเพราะว่าเราไม่สามารถหาข้อมูลจากผู้ที่ได้รับการทดสอบได้
แบบทดสอบ ใช้ (Cognitive) พุทธิพิสัย

คำว่า "รู้และจดจำ" , "เข้าใจ" , "นำความรู้" , "วิเคราะห์" , "สังเคราะห์" และ "ประเมินค่า" คือระดับการเรียนรู้ของสติปัญญาผู้เรียนที่ครูอยากให้ถึงเป้าหมายในระดับต่าง ๆ

พุทธิพิสัย (Cognitive Domain) เป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวกับสติปัญญา ความรู้ ความคิด หรือพฤติกรรมทางด้านสมองของบุคคล ในอันที่ทำให้มีความเฉลียวฉลาด มีความสามารถในการคิดเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นความสามารถทางสติปัญญา การเรียนการสอนในปัจจุบันยังเน้นในด้านนี้มากพฤติกรรมทางพุทธิพิสัย แบ่งได้เป็น 6 ระดับ ได้แก่


1. ความรู้ความจำ  เป็นความสามารถในการเก็บรักษามวลประสบการณ์ต่าง ๆ จากการที่ได้รับรู้ไว้และระลึกสิ่งนั้นได้เมื่อต้องการ เปรียบดังเทปบันทึกเสียงหรือวีดิทัศน์ที่สามารถเก็บเสียงและภาพของเรื่องราวต่าง ๆ ได้ สามารถเปิดฟัง หรือ ดูภาพเหล่านั้นได้ เมื่อต้องการ


2. ความเข้าใจ เป็นความสามารถในการจับใจความสำคัญของสื่อได้ และสามารถแสดงออกมาในรูปของการแปลความ ตีความ คาดคะเน ขยายความ หรือ การกระทำอื่น ๆ


3. การนำความรู้ไปใช้  เป็นขั้นที่ผู้เรียนสามารถนำความรู้ ประสบการณ์ไปใช้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ ซึ่งจะต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจ จึงจะสามารถนำไปใช้ได้ เช่น นำหลักของการใช้ภาษาไทยไปใช้สื่อความหมายในชีวิตประจำวันได้ถูกต้องและเหมาะสม

4. การวิเคราะห์  เป็นขั้นที่ผู้เรียนสามารถคิด หรือ แยกแยะเรื่องราวสิ่งต่าง ๆ ออกเป็นส่วนย่อย เป็นองค์ประกอบที่สำคัญได้ และมองเห็นความสัมพันธ์ของส่วนที่เกี่ยวข้องกัน ความสามารถในการวิเคราะห์จะแตกต่างกันไปแล้วแต่ความคิดของแต่ละคน เช่น

ยกตัวอย่างเช่น :  คน 2 คน มองดูต้นไม้ต้นเดียวกัน

คนแรก วิเคราะห์ต้นไม้ ออกเป็น 4 ส่วน คือ ราก ลำต้น ใบ และ ดอก

คนที่สอง วิเคราะห์ต้นไม้ ออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนบนดิน และ ส่วนใต้ดิน



3. การนิยาม "ผู้เชี่ยวชาญ" กับ "ผู้ทรงคุณวุฒิ" ในการประเมิน
ตอบ ความหมายเหมือนกัน แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเรียก ซึ่งก่อนจะทรงคุณวุฒิจะต้องเชี่ยวชาญมาก่อน 













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น